Quyết bào mòn sách vở - để lập trình tương lai

++ CLOISTERER, STUDENT AND YOUTH PHU QUY GROUPS ++ IN SAI GON ++ WE LOOK FORWARD TO THE CONTRIBUTION AND SHARE YOU ALL ! ++

Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

Người Công Giáo phải có thái độ nào đối với Tiền Bạc

Bài giảng Ngày Chúa Nhật Thường niên XXVIII B
Anh Chị Em thân mến,
Trong bài Tin Mừng Ngày Chúa Nhật Thường niên XXVIII B hôm nay, Chúa Giêsu nói đến sự nguy hiểm của tiền bạc khi khẳng định rằng người có tiền bạc thì khó lên thiên đàng: "Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao! " (Mc 10,23).
Thấy các môn đệ sững sốt vì lời quả quyết này, Chúa Giêsu lại nhấn mạnh tiếp: “ "Các con ơi, vào được Nước Thiên Chúa thật khó biết bao! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa." (Mc 10,24-25). Nghe Chúa Giêsu nói mạnh hai lần như vậy về người giàu có, các môn đệ cho rằng không ai có thể được cứu rỗi vì ai cũng cần có tiền bạc mới sống được. Và lúc này Chúa Giêsu nhìn thẳng vào mặt các môn đệ và nói: "Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa, mọi sự đều có thể được" (Mc 10,27).
Cộng đoàn phụng vụ chúng ta hãy cùng nhau suy niệm về đề tài: Người Công Giáo phải có thái độ nào đối với tiền bạc.

+++

Chúa Giêsu đối với tiền bạc thế nào?

Chúng ta biết Chúa Giêsu sinh và
sống trong một gia đình nghèo khó.

Khi người ta nghèo, người ta dễ lo âu về những gì phải ăn, phải mặc, phải ở.

Chúa Giêsu không phải là một con người vô tư, thiển cận, chỉ biết sống cho qua ngày đọan tháng, nhưng ngài là một con người rất thực tế và khôn ngoan. Thế mà lạ lùng thay, dù sống khó nghèo, nhưng ngài vẫn không băn khoăn lo lắng bao nhiêu về những vấn đề vật chất, của cải. Để chuẩn bị cho một cơ sở vĩ đại là Giáo Hội mà hiện nay vẫn còn vững mạnh, Chúa Giêsu không quan tâm gì đến phương diện vật chất. Trong nhóm mười hai môn đệ theo ngài, tuy ngài có đặt một người làm quản lý giữ túi tiền, nhưng Phúc Âm không nói gì đến một kế họach kinh doanh nào cả. Của dâng cúng do bà con hay ân nhân tặng cho, làm thế nào mà đài thọ đủ cho đời sống truyền giáo của Chúa Giêsu và các môn đệ. Thế mà khi đang còn sống cũng như lúc đã về trời, Chúa Giêsu vẫn để các tông đồ tiếp tục công trình cứu chuộc của mình với hai bàn tay trắng.

Không những sống khó nghèo và dạy sống khó nghèo, Chúa Giêsu đưa ra nhiều lời chống đối tiền bạc và dạy ta xa lánh tiền bạc. Khi nói đến của cải trần gian, ngài khuyên đừng nên tích trữ những đồ mối mọt đó, nhưng hãy tìm cách tích trữ của cải trên trời, nơi mối mọt và trộm cắp không làm hại được (x. Mt 6,19-20).

Đối với Chúa Giêsu, tiền bạc và nước trời, tiền bạc và Thiên Chúa, là hai đối thủ không đội trời chung, vì thế, ngài nói rõ lập trường dứt khóat đối với tiền bạc: Không ai có thể làm tôi hai chủ, không ai có thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm to toi tiền của được (x. Mt 6,24).

Khi người thanh niên giàu có từ chối lời ngài mời gọi, ngài phóng ra một câu làm run sợ mọi người: “Kẻ giàu có thì khó vào nước trời. Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước trời” (Mc 10,25).

Chúa Giêsu long trọng tuyên bố: “Được lời lãi cả thế gian nầy mà thiệt mất linh hồn, có được ích gì!” (Mt 16,26). Và ngài chúc phúc cho những ai không chạy theo tiền bạc: “Phúc cho những ai có lòng nghèo khó vì Nước Trời là của họ!” (Mt 5,3).

Vì sao Chúa Giêsu lại lên án tiền bạc như thế?

Vì sứ mạng của Chúa Giêsu Cứu Thế là cứu vớt trần gian khỏi sa đọa tội lỗi, là cứu sống loài người cho khỏi chết đời đời; mà một trong những thế lực đen tối và nguy hiểm nhất đang làm cho con người phải hư mất đời đời, là sự ham mê tiền bạc của cải vật chất ở đời nầy.

Khi ham mê chạy theo tiền bạc, chúng ta cho tiền bạc là tất cả, chúng ta xem tiền bạc là chúa tể của mình, chúng ta loại Chúa ra khỏi lòng mình, chúng ta đem luật lệ của tiền bạc ra thay thế luật lệ của Chúa, chúng ta tự do bóp méo lương tâm của mình, chúng ta thả cửa chà đạp luân lý.

Sa đọa và tội lỗi đầy tràn trên mặt đất nầy vì do lòng ham mê tiền bạc mà ra.

Chúng ta hãy kể ra: nào là bỏ đạo, chống đạo để được hưởng đôi chút lợi lộc vật chất; nào là lơ đạo, bê trễ, biếng nhác để có thời giờ mà làm ăn kiếm lợi; nào là sống gian dối để buôn gian bán lận hầu phỉnh gạt tiền bạc của kẻ khác; nào là bất công, bóp chẹt anh em, người đi ở, người làm thuê; nào là bất trung, không chịu giữ lời hứa, không chịu thi hành khế ước; nào là tung tiền ra để sống dâm ô, ngoại tình, sa đọa xác thịt, say sưa rượu chè, cờ bạc bê bết; nào là kiêu ngạo, cho mình có tiền có của thì phải làm chức cao, phải có quyền trọng, phải được mọi người kính nể, không ai được phê bình, sửa sai; nào là ích kỷ, không đại độ giúp đỡ các công việc từ thiện bác ái; nào là sống hưởng thụ trong nhà cao cửa rộng, đóng cửa gài then, không lo gì những kẻ sống khổ cực xung quanh mình...

Tiền bạc là cội rễ của mọi tội lỗi.

Tiền bạc cung cấp thức ăn cho đủ mọi tính xấu của con người. Tiền bạc phá tan nhân nghĩa, phá tan gia đạo. Tiền bạc bán rẻ lương tâm, làm cho lương tâm ra đen tối.

Đối với Chúa, tiền bạc dễ làm ngăn trở chúng ta đến với Chúa nếu chúng ta chưa biết Chúa; nếu chúng ta đã biết Chúa, thì tiền bạc dễ làm chúng ta xa lìa Chúa. Khi tiền bạc ngự trị trong lòng chúng ta, thì lòng tin cậy mến Chúa của chúng ta cũng không còn nữa.

Nhưng chúng ta phải biết rằng tự nó, tiền bạc không phải là xấu.

Tiền bạc chỉ xấu khi chúng ta lạm dụng nó, khi chúng ta dùng nó không nên, như lời thánh Bênađô nhận xét: “Của cải thế trần nầy đè nặng chúng ta nếu chúng ta có chúng, làm dơ bẩn chúng ta nếu chúng ta yêu chúng, dày vò chúng ta nếu chúng ta mất chúng”.

Trong Cựu Ước, có những vị thánh rất giàu, như thánh Abraham, thánh Gióp, vua thánh Đavít. Trong Tân Ước, ngay từ đầu Phúc Âm, chúng ta đã thấy Chúa Giêsu tiếp rước Ba Vua giàu sang.

Nếu biết dùng tiền bạc một cách đẹp lòng Chúa, người giàu dễ thi hành nhân đức trên hết của các nhân đức, đó là đức bác ái yêu thương người ta. Họ cũng dễ dàng thực hiện được nhiều công cuộc lớn lao để làm sáng danh Chúa, như đóng góp tiền bạc vào việc xây cất nhà thờ, nhà thương, trường học. Và như vậy, người giàu có thể được Chúa thưởng nhiều công nghiệp hơn, vì họ biết hy sinh nhiều tiền của cho Chúa để làm sáng danh Chúa. Vấn đề là đừng chạy theo tiền bạc mà bỏ Chúa, đừng thờ tiền bạc như chúa của mình.

Thái độ của người công giáo chúng ta đối với tiền bạc

Tiền bạc chỉ là phương tiện Chúa cho chúng ta dùng để lo việc cứu rỗi linh hồn mình và cứu rỗi linh hồn kẻ khác.

Đối với tiền bạc, chúng ta hãy nghe lời Chúa Giêsu khuyên dạy hãy dùng của cải đời này mà mua lấy nước thiên đàng đời sau, khi ngài nói về cái chết khốn nạn của người phú hộ giàu có kia: ”Ấy, kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó." (Lc 12,21).

Amen.
Linh mục Emmanuen Nguyễn Vinh Gioang


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét